5. kafli - Veturinn
Grikkir hafa varðveitt söguna af því af hverju kemur vetur. Demeter hét
jarðargyðja þeirra. Hún ríkti yfir kornakrinum og hélt gróskunni við. Þó fara
ekki af henni margar sögur þar til hún missti dóttur sína. Sú hét Core, en sagt
var að það nafn mætti ekki nefna svo hátt að það heyrðist. Demeter tók sér
aldrei eiginmann og dótturina átti hún þegar hún var ung og lífsglöð með
Seifi, hálfbróður sínum. Hades, konungur undirheimanna, varð ástfanginn af
stúlkunni og spurði Seif hvort hann gæti kvænst henni. Þetta setti Seif í slæma
klípu því Hades var eldri bróðir hans. Þeir voru jafningjar, að segja má, en Seifur
þó mun valdameiri. Hades var önuglyndur, ríkti yfir þeim dauðu og stóð
nokkuð á sama, hvað gekk á í veröldinni efra. Seifur var hræddur við að
styggja hann, en vissi að Demeter myndi aldrei fyrirgefa honum ef hann gæfi
samþykki sitt svo hann hikaði við og svaraði engu. Hades túlkaði þetta hik sem
jáyrði og ákvað að það væri í lagi að nema stúlkuna á brott. Það gerði hann
einn góðan veðurdag þegar hún var úti í skógi að tína blóm. Hades átti glæsikerru,
sem dregin var af fjórum hestum, sem sumir segja að hafi verið svartir
en aðrir hvítir eða gráir. Nornagyðjan, Hekata gamla, sem fylgdi Core, heyrði
hana hrópa: – Hjálp nauðgun, hjálp nauðgun, og þar með var hún horfin eins
og jörðin hefði gleypt hana og hrópin urðu daufari og daufari þegar sprungan
í jörðinni laukst aftur svo ekki sá hvar reiðin hafði horfið niður. Svínahirðir
nokkur sá vagninn þar sem hann hvarf niður um jarðfallið. Hann virtist mannlaus,
utan karlmannshandleggur sást halda um mitti stúlkunnar.
Utan við sig af sorg eigraði Demeter um jörðina í leit að dótturinni. Í níu
daga og níu nætur leitaði hún án þess að unna sér hvíldar og þáði hvorki vott né þurrt. Á meðan sölnuðu
grösin og nytin þornaði í
kúnum. Þær Hekata gamla
fóru að lokum til sólarguðsins
Helíosar, sem allt
sér. Hann viðurkenndi að
Hades myndi vera sökudólgurinn.
Hann
hefði numið Core
á brott og gaf í
skyn að Seifur kynni að eiga
hlut að máli. Demeter varð svo
reið að hún harðneitaði að
fara aftur upp á Ólymposfjall.
Hún hélt
áfram að reika um
jörðina í marga mánuði
og sór þess eið að
jörðin skyldi vera auðn
og eyðimörk, þangað
til Core yrði skilað til hennar aftur. Trén báru ekki lauf sín, né heldur
blómguðust þau, akrarnir lágu einskis nýtir og bölvaðir og alls staðar ríkti
hörmungarástand. Að lokum var það hlátursgyðjan Baubo, sem ekkert
höfuð hefur en hlær með maganum, sem hreif Demeter úr þessu eymdarástandi
með klúryrðu glensi, svo hún öðlaðist styrk til að halda áfram
leitinni. Seifur þorði ekki að horfast í augu við hana en sendi Hermes, sem
var eini guðinn sem gat borið skilaboð milli jarðar og undirheima, til að
segja gyðjunni að dóttir hennar gæti snúið aftur ef hún hefði einskis neytt
af mat hinna dauðu. Core hafði áður sagt honum að hún hefði ekki snert
svo mikið sem brauðskorpu og Hades varð að hlýða og sótti kerruna góðu
og spennti hestana fyrir. Hann vildi þó ekki viðurkenna að hafa beðið ósigur
og sagði: – Móðir þín grætur svo ákaft eftir þér og þar sem þú hefur
ekki neytt neinnar fæðu hér, þá er það líklega réttast að ég sendi þig heim
aftur. En það vildi svo til að garðyrkjumanninn bar þar að og hann sagði
illkvittnislega að Core hefði etið sjö fræ af granateplatrénu og nú var úr
vöndu að ráða. Þegar Demeter heyrði þetta neitaði hún enn og aftur að
stíga fæti sínum upp á Ólymposfjall eða draga bölvun sína til baka svo
jörðin gæti aftur borið blóm og konur alið börn. Seifur reyndi eins og hann gat að finna málamiðlun sem fólst í því að Core, sem eftir þetta hefur
ævinlega verið kölluð Persefóna, myndi fara til Hadesar í undirheima
og ríkja þar sem drottning hans í þrjá mánuði á ári hverju, en hina níu
mánuðina skyldi hún dveljast hjá móður sinni. Því er það að þrjá mánuði
á ári hverju er jörðin ófrjósöm og ekkert grær. Þegar þessir þrír mánuðir
eru liðnir tekur Demeter gleði sína á ný og skógurinn skrýðist grænu, trén
blómstra, fræin í moldinni spíra og plönturnar taka til við að vaxa. Landið
lifnar við.
Sögnin kemur frá þeim mildu Miðjarðarhafsströndum svo í henni er enginn
ís eða snjór. Trén fella aðeins laufin og grasið visnar því þar stendur veturinn
aðeins í þrjá mánuði. Sagan á sér mörg tilbrigði og henni var breytt til að hún
héldi trúverðugleika sínum í löndum sem hafa lengri vetur og þá varð
Persefóna að dvelja sem drottning í Undirheimum í fulla sjö mánuði hvert ár.
Einn mánuð fyrir hvert granateplafræ sem hún gleypti.
Gömlu málarameistararnir sofa nú sætt undir grænni torfu en tilfinningin
fyrir árstíðabundnu lífi er enný á til staðar. Það var einn kaldan og gráan
mánudagsmorgun snemma í janúar að ég var stödd í Reykjavík og settist
inn á Mokkakaffi. Hringur Jóhannesson kom þar að og við tókum tal saman.
Hringur hafði ekki setið lengi þegar hann sagði í afsökunartóni: –
Maður ætti nú eiginlega að vera heima og mála. Þetta var fyrir mér eins og
hver annar brandari, því Hringur kenndi á veturna, en málaði á sumrin
norður í Aðaldal, einn þeirra sem enn rýndu í ljósbrotið og sóttu sér myndefni
í lífsmunstur sveitarinnar og hann vissi að ég vissi að þetta er bara eitthvað
sem maður segir við vini sína, en meinar auðvitað ekki. Við sátum
þarna og nutum stundarinnar þegar Hafstein Austmann bar að. Hann hafði
opnað málverkasýningu um helgina og það er óhugsandi að menn vinni að
nýjum verkum þegar þannig stendur á. Sýningar eru tími uppgjörs og uppskeru.
Þá eru menn ekki að sá, heldur huga að því hvernig viðbrögðin verði
og hvort þeir selji. Engu að síður er Hafsteinn varla búinn að koma sér fyrir
í sætinu þegar hann segir í sama afsökunartóninum: – Maður ætti náttúrlega
að vera heima og mála. Við Hringur þorðum ekki að líta hvort á
annað en héldum áfram með kaffið og leiddum talið að öðru. Enn
opnuðust dyrnar og inn kom Elías B. Halldórsson og hafði sig að sjálfsögðu
að borðinu. Ekki hafði hann setið lengi þegar það sama er uppi hjá
honum og þeim hinum og hann segir: – Maður ætti nú eiginlega ekki að
vera að sötra kaffi hér heldur drífa sig heim og mála. Hringur glotti ögn en við gerðum þó okkar besta til að sýna ekki svipbrigði og taka því sem sjálfsögðum
hlut að mönnum fyndist þeir þurfa að afsaka það að hegða sér í
fyllsta samræmi við birtu og árstíð og störðum ákaft ofan í tóma bollana.
Að taka pott
Stundum, þegar tími hefur ekki unnist til að fara út í garðinn eða það er vetur
og við erum hugmynda- eða ráðalaus fyrir kvöldmatinn, þá hjálpar að taka
pott út úr skápnum, láta hann á eldavélina og sjá
hvort hann talar til okkar. Panna eða þungur
steypujárnspottur kallar á aðra hugsun og önnur
viðbrögð heldur en lítill, léttur stálpottur, sem olía
eða feiti er sjaldan eða ekki sett í, og hann því ekki
notaður til steikingar af neinu tagi. Það eru tvær
aðalaðferðir til að fikra sig eftir.
að byrja með olíu
Segjum að við höfum tekið fram þunga, bláa pottjárnspottinn. Þá er
eðlilegt að byrja með olíu, sem þarf ekki að vera kaldpressuð því við
ætlum að hita hana hvort sem er. Þegar olían er komin í pottinn fer að
verða spurning um hvítlauk, perlulauk eða búðarlauk sem er brytjaður
og látinn meyrna. Ef á að nota karrí, papriku eða cayennepipar fer það
í núna. Grunnurinn að þessari máltíð er annaðhvort kartöflur, hrísgrjón,
hirsi eða linsubaunir. Á veturna er gott að blanda saman hrísgrjónum,
linsubaunum, kartöflum og grænmeti. Nú er bætt út í pottinn 3 bollum
af vatni fyrir grjónin og baunirnar og 1/3 bolla fyrir grænmetið. Þegar
suðan kemur upp á vatninu fer í pottinn 1 bolli af hrísgrjónum og 1/2 af
linsubaunum, 4-5 kartöflur heilar eða í pörtum og svo annað grænmeti
svo sem hvítkál, grænkál, sellerí eða beðja, líka má nota gulrætur eða
rófur, einnig þurrkaðar eða frystar kryddjurtir. Sem sagt helmingi meira
vatn en grjón og/eða baunir og um það bil 1/3 bolla af vatni til viðbótar
fyrir grænmetið. Þetta fer svolítið eftir því hvað suðan er sterk og hvað
mikið gufar upp meðan á henni stendur. En best er að sjóða varlega og
ætla sér tíma og bæta í vatni ef þarf. Ögn af sölvum má vera í þessum
rétti en hann er aðeins umgerð fyrir hvaðeina sem í pottinn vill fara. Það
er smekksatriði hvort maður vill hafa súputening, sem þarf þá að vera góður, eða jurtasalt eða jafnvel kjötflís. Þegar allt er soðið ætti vatnið að
vera nokkurn veginn horfið.
svo má byrja með vatni
Þá er oftast verið að tala um svo mikið vatn að úr verður súpa. Bara að skella
vatni í pott. Reikna með að hvít hrísgrjón, hirsigrjón og linsubaunir þurfi
20–25 mínútna suðu (brún hrísgrjón og bygg þurfa miklu lengri). Hvað af
þessu viljum við nota? Hnefafylli af grjónum? Baunir með grjónum? Baunirnar
einar sér? Svo er að saxa grænmetið ofan í pottinn. Á að vera laukur?
Eiga að vera kartöflur eða makkarónur í staðinn fyrir grjón? Eigum við
eitthvað sérstakt í dag? Er afgangur frá því í gær, sem er upplagður til að
fara í pottinn, kannski undir lokin? Spurning aftur um súputening eða
jurtasalt. Svona súpa á sér ekki uppskrift í eiginlegum skilningi, er í eðli
sínu naglasúpa. Hún verður til úr því sem finnst.
Nú er tími rótanna
Það er eðlilegt að breyta um mataræði eftir árstíðum. Á vorin og yfir sumartímann
borðum við gjarnan græn blöð. Á haustin og veturna vill líkaminn frekar
rótarávexti og hvíla sig frá blaðsalati yfir dimmasta skammdegið. Nú er gott
að hafa saman kartöflu- og rófustöppu. Í það eru mjölmeiri og eldri kartöflur
betri. Sjóðið saman kartöflu- og rófubita í svolitlu vatni. Hlutföllin mega vera 2
bollar af kartöflum og 1 bolli af rófum eða gulrótum. Best er að vatnið sé svo lítið
að það rétt dugi til að sjóða án þess þó að kartöflurnar brenni við. Ef enn er vatn
í pottinum þarf að hella því frá, setja í væna klípu af smjöri og ögn af mjólk eða
rjóma, eftir því hvað stappan er blaut, og svo ögn af múskati, salt ef vill, og slá
allt saman með stöppu eða vélþeytara. Í þetta er gott að setja brytjað grænkál,
steinselju, jafnvel spírur, finnist eitthvað í frystinum, búrinu eða garðinum.
gulrótasúpa
1/2 kg gulrætur
1/4 kg kartöflur
1 1/2 lítri vatn eða (kjöt)soð
1 msk söxuð steinselja (má vera úr frystinum)
graslaukur ef til er (má líka vera úr frystinum)
Gulræturnar eru hreinsaðar og sömuleiðis kartöflurnar, skornar smátt og
soðnar uns þær eru meyrar. Sett í matvinnsluvél og maukað. Saltað ef vill.
Setjið út í 3 msk rjóma, saxaða steinselju og graslauk. Svo má halda eftir
svolitlu af gulrótunum, mauka þær ekki en skera smátt og bæta út í súpuna
síðast, ef maður vill hafa súpuna sparilegri. Þessa súpu má jafna með 2
eggjarauðum. Þetta er dönsk uppskrift. Það sést á henni.
rófur með ristuðum sesamfræjum
Sneiðið rófur í fingurþykka strimla og setjið á pönnu og steikið en ekki við
mjög háan hita. Rófurnar eiga að vera mjúkar og fallega rauðbrúnar. Á
meðan eru þurrristuð sesamfræ og þeim stráð yfir rófurnar þegar þær eru
tilbúnar. Með þessu má hafa sojasósu.
rússneskt síldarsalat með rauðrófum
2–3 góð saltsíldarflök með lauk
hvítur jafningur 1–2 bollar
soðnar makkarónur 2 bollar
stórt, súrt epli
1 bolli súrsaðar rauðrófur, smátt skornar
Þessu er blandað saman svo salatið verði fallega rautt og haft með góðu
brauði.
Kartöflur
Stærstu kartöflurnar höfum við geymt þar til síðast og þá er gaman að
breyta til og baka þær í ofni á beði af salti.
Fáeinar kartöflur úr geymslunni, sem
spíra snemma, má setja í mjólkurfernur
með mold og stinga niður
strax og vorar. Það er þó æskilegra
að kaupa ósýkt útsæði heldur en að
taka það hjá sjálfum sér ef hrúður,
kláði eða minnsta óværa hefur búið
um sig. Séu enn til kartöflur frá haustinu er
best að sjóða þær með spírunum og brjóta svo spírurnar
af eftir suðu. Þá fer minna af kraftinum út í vatnið.
Þegar komið er fram undir lönguföstu förum við að huga að útsæðinu. Þá er
sól farin að hækka á lofti og ræktunarfiðringurinn örlítið farinn að segja til
sín. Það var alltaf svolítið hátíðlegt að teygja sig eftir flata, stóra spírukassanum.
Bráðum fer maður að sá og er farinn að taka fræboxið úr köldu geymslunni
og kíkja eftir fræjum í búðum og á ferðalögum.
Útbreiðsla kartöflunnar og fólksfjölgunin í Evrópu hélst nokkuð í hendur og
líklega er töluvert samband þar á milli. Almenningur mætti kartöflunni af tortryggni
í fyrstu. Grasafræðingar heilluðust af henni en útbreiddu óviljandi þá
vitneskju, að hún er af hinni eitruðu náttskuggaætt, sem gerði það að verkum
að ýmsir fengu á henni ímigust. Aðrir voru á móti nýjungum eins og oft vill
vera. Kartaflan er auðræktanleg, og þar sem henni var vel tekið komst fleira
fólk af, eins og á Írlandi en þar fjölgaði fólkinu um helming og er það þakkað
kartöflunni. Þegar svo kartöflumyglan herjaði um miðja 19. öldina létust jafn
margir úr hungri eða flýðu land, sem því nam. Þessi þróun var ekki eins sýnileg
hér á landi. Sá sem fyrstur er vitað til að hafi ræktað kartöflur hér er
sænskur barón, Hastfer að nafni. Hann hélt til á Bessastöðum og þetta var
árið 1758. Björn í Sauðlauksdal fékk sína fyrstu uppskeru tveimur árum síðar.
Á allra fyrstu árum ræktunar hér á landi gat verið erfitt að fá útsæði nógu
snemma á vorin, svo uppskeran varð rýr, en nú borðum við sum hver hálfan
líkamsþunga okkar af kartöflum árlega.
Að lækna sjálfan sig
Eins og það er skemmtilegt að fara út og finna í matinn og leita ákaft að fyrstu
vorjurtunum, þá er viss léttir í því fólginn að ná öllu undir þak þegar veturinn
kemur. Sumir hafa safnað meira en aðrir. Sumir eiga stærri og betri geymslur
með sultum, sykruðum hvannaleggjum og tejurtum. Þeir eiga rótarávexti í kaldri
kompu, fjallagrasapoka og vel merkt box af frystu grænmeti í kælinum. Sumir
hafa borist meira á og útbúið framandi góðmeti eins og pestó eða lagt í vín. Það
er gott í vetrarbyrjun að líta svolítið yfir birgðirnar, athuga að merkingar séu í
lagi, allt gleymist undrafljótt. Taka sér svo stund til að vera svolítið ánægður með
sjálfan sig. Að því loknu má taka fram grasafræði- og jurtabækur, lesa sér til yfir
veturinn og gera áheit um að safna eða rækta eða sérhæfa sig næsta vor.
Kvefið
Ef þú lætur það eiga sig stendur það í þrjár vikur og ef þú tekur eitthvað við
því stendur það í þrjár vikur líka, sagði einhver læknisfróður. Það er samt betra að reyna, það bætir skapið og hugann og vonandi hálsinn og nefrennslið.
Vandinn er sá að það er svo erfitt að lækna sjálfan sig. Sá sem er veikur þarf
helst að hafa einhvern annan til að útbúa mixtúrur, bakstra og gufuseyði og
dekstra sig til að taka þær. Það er stór hluti af heiluninni að fá hjálp og
samúð.
engiferrót við kvefi
Sumir kokkar segja að aldrei sé hægt að nota of mikið af engiferrót eða
hvítlauk og víst er hvort tveggja hollt. Gott er að hita sneiðar af engiferrót
og sítrónum í vatni og drekka við kvefi. Þetta er heilnæmur drykkur og
þægilegur ef hita þarf eitthvað handa mörgum, t.d. á námskeiðum. Hann
má vera annaðhvort heitur eða volgur og er alltaf hressandi. Venjulegt
engiferduft, sem fæst í verslunum, er til margra hluta nytsamlegt, bætir
meltingu og örvar blóðrás og bragðið venst vel ef engiferið er hrært út í
jógúrt eða súrmjólk.
hvítlaukur gegn hósta
Áður en flensa fer að herja og jafnvel eftir að hún er búin að stinga sér
niður má gera hóstameðal með því að skræla hvítlauk – heil 24 rif og stinga
niður í 250 g af hunangi. Láta standa í 7–10 daga og fara svo að borða úr
krukkunni, ef hóstinn er þá ekki farinn, hunangið og hvítlaukinn saman.
Það er svo gaman að borða þetta að manni léttir allavega við það eitt.
fjallagrös við hósta
Í pott eru látnir tveir bollar af vatni, 1 msk af þurrkaðri kamillu og önnur af
blóðbergi, 1/2 bolli af fjallagrösum, 1 stk apótekaralakkrís og góður moli af
kandís eða hunangi. Suðan látin koma upp, fjallagrösin veidd upp og látið
kólna í pottinum. Sigtað og sett á flöskur og geymt á köldum stað. Takið
inn eins og aðra hóstasaft, hefur Steinvör Sigurðardóttir eftir ömmu sinni.
fjallagrasamjólk við kvefi og kraftleysi
Soðinn er hnefi af grösum í bolla af vatni. Þegar suðan kemur upp er bætt
í 3 bollum af mjólk og hitað að suðu. Síðan er bætt í eins miklum sykri og
vill og salt á hnífsoddi. Sumir borða grösin með en aðrir sía þau frá, segir
Guðrún Arna Gylfadóttir en uppskriftin er einnig komin frá ömmu hennar
sem bjó í Flatey á Breiðafirði.
hóffífilste
Muna að líta eftir hóffífli og setja á sig hvar hann vex því hann blómstrar
jafnvel yfir veturinn ef vel viðrar. Af honum má gera te við hósta.
jurtagufa
Gott er að taka stóran pott með svolitlu vatni og setja í hann þær jurtir sem
maður hefur handbærar og helst mýkja öndunarfærin. Hita þetta að suðu og
anda að sér jurtagufunni, það mýkir öndunarfærin. Hvítlaukur, fjallagrös og
sítróna mega líka fara í pottinn, ilmolíur eins og piparminta og svo mentólkristallar,
sem fást í apótekum. Uppskriftin fer eftir aðstæðum hverju sinni.
laukur gegn kvefi
Þegar kvef er í uppsiglingu er sagt að það sé gott að hafa lauksneiðar á diski
við rúmið sitt. Finnar sjóða heilan helling af lauk í mjólk og drekka við
kvefi. Pólverjar setja sykur á lauksneiðar og þegar safinn fer að renna er
hann tekinn inn sem hóstameðal.
þarft nútímahúsráð gegn ofnæmi í öndunarfærum
Margir eru haldnir óþoli eða hafa ofnæmi fyrir ýmsum efnum, líka ilmefnum,
sem notuð eru í hreinsivörur. Ef kvef stendur óeðlilega lengi, reynið
þá að fjarlægja öll slík efni úr húsinu eða a.m.k. setja þau í vel lokuð plastbox
og athugið hvort það hefur áhrif til hins betra.
Einu sinni á ári
Ýmislegt verður bragðlaukunum minnisstætt, þótt það sé ekki borðað nema
einu sinni á ári. Það getur verið viturlegt að leyfa erfðagenunum að muna eftir
og viðhalda þannig ákveðnum bragðsmekk. Margt af þessu er árstíðabundið,
annað er tímafrekt að útbúa eða flókið, og kannski svolítið fitandi eða of
sykrað, sem hægt er að setja í þennan „einu sinni á ári“ flokk.
Því meira sem maður gefur þessu gaum, því skemmtilegra verður matarárið.
Það er líka ofur hátíðlegt að breyta til ef maður lifir við einfaldan kost öllu
jöfnu. Annað er sígilt og til eru réttir sem eru sífellt á borðum og verða aldrei
leiðigjarnir og alltaf hægt að grípa til þeirra. Grænt salat, ilmandi brauð eða
soðnar góðar kartöflur með saltlús og smjöri eða ólífuolíu. Það þarf svo lítið til að gera alvöru hráefni að hátíðamáltíð. Eigi maður kornlúku, egg, mjólk og
smjör eða olíu má alltaf búa til deig og skapa góða lykt og það gerir það að
verkum að gestum finnst þeir vera velkomnir.
Fyrsta súrdeigið okkar átti ættir að rekja aftur á danska járnöld. Súrdeig hafa
nefnilega lífsferil. Það dó reyndar, en núverandi súrdeig er ættað frá Rut á
Sólvangi ofan við Eyrarbakka, sem teiknaði myndir á leið í fjósið, spilaði á
hljóðfæri og var komin með þetta fína grænmeti í vermireitum í hráblautri
mýrinni, meðan við hin vorum enn að skoða utan á fræpakkana. Ég hafði
kynnst súrbrauðsgerð og dreymdi um það að eignast útiofn af þeirri gerðinni
sem maður hitar með því að kynda fyrst inni í honum eld lengi vel, raka síðan
út eldsmatnum og glóðunum og setja brauðið inn. Steinninn er þá svo heitur
að hann bakar brauðið. Ég hafði meira að segja komist svo langt að kynnast
manni sem byggði svona ofna. Þeir bárust til Ameríku með innflytjendum og
eru án efa aftan úr grárri forneskju. Ofnasmiðurinn og bakarinn bjó í Kaliforníu
og forvitnir gestir fengu að læra og vaka með honum þegar hann var
að vinna að brauðgerðinni á næturnar.
Brauðið hans Þórs
Fyrir mörgum árum, þegar ég var að hnoða brauð, sem er erfitt verk, varð
mér litið á hendur bónda míns, sem eru tvisvar sinnum stærri en mínar, og
ég spurði hann hvort hann vildi grípa í að hnoða fyrir mig. Síðan er þetta
brauðið hans en ekki mitt. Barnabörnin skriðu alltaf upp á stól, þegar þau
voru lítil, og horfðu hugfangin á hann elta deigið og reyndu að pota með
fingrunum í það, til að sjá hvort það myndi poppa út aftur. Við trúum að
þau séu uppvaxin og með þroskaðan bragðsmekk daginn sem þau taka þetta
brauð fram yfir búðarbrauðið. Það var eftir að við settum hvönn í brauðið
í fyrsta sinn að sonarsonurinn sagði, svolítið
hátíðlega: – Ég hef nú ekki verið sérlega
áhugasamur um brauðið þitt, afi, en ég
held ég verði að hrósa þér í þetta
skipti. Við vissum hvað var, enda
hann þá að nálgast fermingu og
stefnir að því að verða matgæðingur.
Sjálf man ég að ég tók hvíta bakaríisbrauðið
fram yfir það heimabakaða, þótt í dag finnist mér
það fyrrnefnda óttalega bragðsnautt, kalla það pappírsbrauð. Gleymi þó aldrei þegar ég kom heim óvænt, hafði fengið frí í skólanum og móðir mín
sat við eldavélina, naut friðarins og ristaði sér fransbrauð og át með sultu.
Hún var soddan heilsufrík að þetta jafngilti því að stelast til að reykja, en
einhvern veginn skildi ég strax að enginn er fullkominn. Straumurinn liggur
í báðar áttir. Annars vegar hefur iðnaðarvaran visst aðdráttarafl, að
minnsta kosti tímabundið. Á hinn bóginn verður hún fljótt leiðigjörn og
bragðlaus. Frakkar kvarta nú sáran yfir því að brauðinu sé að hraka, því
hráefnið sé að versna, og það hvíta, fína sé nú engu betra en grófa brauðið,
sem áður tíðkaðist meðal bændafólks. Brauðið sé að missa bragðið og
neyslan að hraðminnka. Með sínum sérstæða húmor hóta þeir nú að hætta
að biðja „gef oss í dag vort daglegt brauð“ ef ekki rætist úr.1
Eftir að speltið fór að fást höfum við notað það. Hildegard von Bingen
lýsir speltinu þannig að það sé hlýtt, feitt og kröftugt,
bæti mannsins blóð og vöðva og geri andann glaðan.
Speltið er ein af gömlu korntegundum Evrópu eins og
dinkel og einkorn. Hildegard var abbadís í Rínardalnum
á tímum Ara fróða. Hún skrifaði sex bækur um
guðfræði og lækningar og samdi tónlist, og enn þann
dag í dag rækta nunnurnar í
klaustrinu hennar þetta gamla
korn og selja afurðirnar sér til
viðurværis. Minnst er á spelt í
biblíunni á tveimur stöðum.
Jesaja spyr hvort sáðmaður
eigi ekki – þegar hann hefur
jafnað moldina að ofan, sáldrað
þar dilli og sáð kúmeni –
að setja hveiti niður í raðir,
bygg á tiltekinn stað og spelt
í útjaðarinn. Jesaja var uppi á
8. öld f. Kr. en Esekíel
spámaður var það miklu yngri að hann lendir í herleiðingunni til Babýlonar.
Hann skrifar um brauðgerð og minnist líka á spelt og segir: – Taktu
hveiti, bygg, baunir, flatbaunir, hirsi og spelt; láttu þetta allt í eitt ker og
gerðu þér brauð af...2 Speltið verður eftirsóttara eftir því sem hveitið,
hlaðið aukaefnum og genabreytt að auki, úrkynjast meira og glúteninnihaldið
orðið svo mikið að það stíflar þarmana.
Fyrri dagur
Bóndi minn segist stundum vera tekinn tali af ýmsum vinkonum sínum á
förnum vegi og þær inni hann eftir því, hvernig hann baki brauðið. Það fer
nokkuð eftir skapgerðarstyrk hverrar og einnar, segir hann, hversu lengi þær
endast til að hlusta en flestar afsaki sig, þegar komið sé fram á annan dag undirbúningsins
og segjast ná þessu seinna. En svona gefur hann fulla lýsingu fyrir
þá sem nenna að lesa: – Að morgni tek ég stóru glerskálina, set í hana rétt
rúmlega 1/2 kg af spelthveiti eða einhverju heilhveiti – fer síðan inn í ísskáp og
næ í glerkrúsina með súrdeiginu – helli svarta vökvanum ofan af, ef einhver
er. Set síðan deigið úr krúsinni út á hveitið og skola krukkuna innan með
volgu vatni og set líka út í og hræri allt saman. Blanda í það svo miklu af volgu
vatni að deigið sé talsvert blautt. Hræri bara með trésleif, það artar sig vel að
setja góða matskeið af hunangi í deigið núna.
Þá set ég skálina á miðstöðvarofn eða vel
heitan stað – tek léreftsklút, t.d. bleyju,
bleyti hana og breiði yfir skálina. Þetta
er látið standa í ca. 24 tíma og ekkert
gert.
Seinni dagur
Ég byrja á því að hreinsa slatta af fjallagrösum (ekki minna en kemst troðið
þurrt í líters mál). Í brauð þarf ekki að hreinsa fjallagrös eins vandlega og í
graut. Síðan tek ég deigskálina af ylnum yfir á vinnuborðið, set með trésleif
aftur deig í glerkrúsina, sem hefur verið þvegin vandlega. Hún geymir
súrdeigið milli bakstra (sú tekur rúmlega 2 bolla), set hana vel hálfa af deigi
og góða handfylli af volgu vatni varlega ofan á svo deigið hyljist án þess að
þetta tvennt blandist saman. Set lokið á krúsina, en í það eru boruð nokkur
loftgöt og set hana inn í ísskáp. Það er ekki ráðlegt að geyma deigið mikið
lengur en tvær vikur en sé það gert kemur sér vel að hafa vatnið, sem verður
svart með tímanum, og hella því ofan af áður en hafist er handa (sjá fyrri dag).
Að þessu loknu fer ég að vinna að bökunardeiginu sjálfu, því sem er í stóru
skálinni. Þá set ég góða lúku af rúgmjöli – aðra af íslensku byggi – muldar
hnetur, möndluflögur, jafnvel kurluð (mulin eða klippt) söl, sömuleiðis
hvönn, ferska eða þurrkaða, mulin blöð, sólblómafræ, smávegis kókosmjöl,
slurk af ólífuolíu (1/2 bolla) og hvers kyns krydd – eftir því sem mér dettur í hug
– hræri þetta saman og bæti við volgu vatni eftir þörfum – seinast set ég yfirleitt
fjallagrösin. Nú tek ég hnoðtrog (eða stórt bretti) og hátt í jafn mikið af hveiti og blauta deigið er (hveitið þarf að vera fínna en getur verið fínsigtað
spelt en áður fyrr notaði ég hvítt hveiti). Set hveitið í trogið, dreifi því svolítið
og geri þó lægð í miðjuna. Þar í helli ég blauta deiginu og hreinsa vel úr
skálinni og af sleifinni. Síðan fer ég að hnoða þetta saman í eitt, blauta deigið
og þurra hveitið. Það getur tekið þó nokkurn tíma að ná tökum á því. Stundum
getur þurft að bæta við lúku af hveiti eða ögn af vatni. Það þarf bara að
þreifa á þessu. Eftir drykklanga stund, þegar ég er orðinn ánægður með þetta
og deigið samloðið og vinsamlegt, þá hvíli ég mig í fullar tíu mínútur (ekki
svindla) og læt deigið liggja í troginu. Hvíldin virðist skipta máli. Ég endurtek
þetta þannig að deigið er hnoðað þrisvar sinnum í viðbót (eins lengi og
þurfa þykir) og hvílt í tíu mínútur á milli. Þá set ég trogið með deiginu á
miðstöðvarofninn aftur og blauta dúkinn yfir og læt það bíða í tvo tíma. Þá
tek ég aftur deigið, sem væntanlega hefur stækkað talsvert mikið, og hnoða
núna þrisvar aftur með (tveimur) fimm mínútna hléum.
Ég sker síðan deigið í tvennt og
geri tvo hleifa, strái svolitlu
hveiti í botninn á stóru skálinni
(nú þveginni) og annarri
álíka, og set hleifana þar í og
pensla með olíu yfir. Set skálarnar
aftur á miðstöðvarofninn og blauta tusku yfir – læt standa í fjóra tíma.
Tímanlega er kveikt á ofninum og hann hitaður í 185º. Ég set hleifana á
bökunarplötu í miðjan ofninn og baka í einn og hálfan tíma. Ef skorpan
verður hörð, þá er líklega rétt að minnka hitann aðeins og baka ögn lengur.
Set síðan brauðin á grind til að kólna og tvo blauta dúka yfir. Læt það standa
svona á borðinu í tvo daga – vef síðan dúkunum, sem þá eru orðnir þurrir, um
brauðin og set hvort um sig í plastpoka. Geymist vel og lengi á þennan máta.
Það þykir skynsamlegt að borða ekki súrdeigsbrauð fyrr en þau eru orðin
tveggja sólarhringa gömul. Reynst hefur vel að fylgja tunglalmanaki og baka
brauðin þá daga þegar ljós eða hiti er ríkjandi en síður ef það er jörð eða vatn.
Pítsan – brauð nútímamannsins
Segja má að pítsan sé nútímaandstæða hins gamla súrdeigsbrauðs. Hún kom,
sá og sigraði, fyrst til New York á sjötta áratugnum og þá með vissum stæl, því
bakararnir stóðu úti við opna sölugluggana í sumarhitunum og flöttu út
deigið með því að snúa því á fingri sér svo það breiddist út fyrir áhrif
miðflóttaaflsins og náði réttri stærð. Svona hafði það verið gert um aldir í heimalandinu, Ítalíu. Etrúskar bökuðu pítsur milli tveggja heitra steina. Í
Rómaveldi hófst stórframleiðsla á hveiti í Norður–Afríku. Að fólkið heimtaði
brauð og leiki, panem et circenses, mun ekki hafa verið staðreynd sem slík, heldur
ásökunarorð sagnfræðings í því skyni að lítillækka Rómverja, enda urðu
þau afar fleyg og festust í sögunni. Hins vegar var brauði útbýtt ókeypis, þegar
sérstaklega stóð á, ráðamenn eða pótintátar þurftu að friða samviskuna eða
hætta var á að alvarleg óánægja brytist út meðal almúgans.3 Fyrirfólk bauð
hins vegar hvert öðru í fínar veislur eftir að Rómverjar tileinkuðu sér hinn
makráða lífsstíl Grikkja. Ærleg veisla hét cena recta á latínu. Gestgjafinn fór þá
á torgið, leigði sér kokk til að taka að sér eldamennskuna og hann sá svo um að
velja með sér starfslið. Réttirnir voru fjölmargir
og bornir fram á brauðdiskum, sem var
gamall siður. Þegar gestirnir höfðu snætt
það sem þeir vildu af krásunum var
handhægast fyrir alla aðila að þeyta
brauðdiskunum með leifunum út um
opna gluggana til lýðsins, sem stóð
úti fyrir og fylgdist með. Þá spöruðust
bæði uppþvottur og ölmusugjafir.
Þetta var einn kaflinn í fjölbreytilegri
ævisögu pítsunnar, sem nú er orðin
alþjóðleg.
Vetrarspírun
Með hækkandi sól er gaman að taka fram spírubakkann og þetta er fljótlegasta
ræktun sem hægt er að hugsa sér. Það er sérviska mín að finnast fræið eigi
að fá að sofa í friði framan af vetri, og ég fer því ekki að láta spíra fyrr en eftir
nýár. Alfa-alfa fræið, eða refasmári, og mungbaunir eru auðveldust
viðfangs. Refasmárafræin eru fljótust til, tekur aðeins örfáa daga að fá ætar
spírur, en mungbaunirnar eru örlítið seinteknari. Ef fjölskyldan tekur spíruátinu
vel er sjálfsagt að reyna fleiri tegundir. Það er mikilvægt að sinna spírunum
vel, vökva ríkulega tvisvar á dag, og hafa ekki of kalt á þeim. Til að fá börn
og unglinga til að borða spírur er best að leyfa þeim að borða þær með puttunum.
Þetta á við um allt grænmeti. Þá er eins og frummaðurinn, sem er grafinn
djúpt í sál okkar, fái að lifna við og lofti örlítið um fornar og náttúrutengdari
kenndir. Þegar fyrsta ferska grænmetið kemur set ég spírubakkann aftur á
hilluna og þakka fyrir þjónustuna.
Hveitigras er af
sumum ræktað til
manneldis í heimahúsum
og það er
hægt að gera árið
um kring. Grasið er
klippt þegar það hefur
náð um 10 cm
hæð, hakkað og
pressað í sérstökum
kvörnum og safinn
drukkinn. Maðurinn
getur ekki melt gras
en safinn gerir honum
gott. Því er trúað að gras eitt og sér innihaldi þau efni sem liggja til grundvallar
gæðum mjólkur, enda nærast kýr aðeins á grasi. Hugsanlega er ungt
bygg ekkert síðra fyrir okkur en hveitigras. Gömul saga er til um fátæk hjón
sem voru sökuð um sauðaþjófnað því börn þeirra voru svo þrifleg eitt
harðindavorið. Í ljós kom að konan hafði soðið gras í mjólkinni áður en hún
gaf börnunum hana. Mikið meira átti hún ekki. Hægt er að taka kökk af húsapunti
og setja inn í hlýju, vökva hann og láta vaxa og pressa grasið en sjóða
ræturnar í seyði.
Sólveig Eiríksdóttir hefur bent á að leggja megi fræ og korn í bleyti yfir
nótt, setja þau síðan í blöndung og nota í hristing næsta morgun. Þetta er
ágætis tilbrigði við spírunina. Í hæsta máta einföld garðyrkja líka.
Sólblóma-, sesam-, graskerja- eða hörfræ, sem hafa legið í bleyti yfir nóttina,
mýkjast og meltast betur. Þau fara síðan með vatninu í blöndunginn.
Það má gera tilraunir með hveiti og bygggrjón, refasmára- og mungbaunaspírufræ.
Spurning hvort ein nótt dugar eða betra í sumum tilfellum að
hafa þær fleiri. Ég bæti í þetta þurrkuðum ávöxtum, sem ég hef líka lagt í
bleyti yfir nóttina. Það er betra fyrir meltinguna að leggja þurrkuðu ávextina
í bleyti. Fylling í hristinginn má vera sojamjólk, fjallasúrmjólk, matskeið
af skyri eða lífræn jógurt. Svo má bæta í vatni og ferskum ávöxtum
eins og eplum, perum eða banönum. Ber eru góð þegar þau eru til staðar.
Þetta er fjölbreytt næring og dugar alveg í morgunmat. Aðferðin er þægileg
og fyrirhafnarlítil, ef maður man að undirbúa sig kvöldið áður og leggja í
bleyti það sem þarf.
Fastan
Í lok vetrar hefst páskafastan samkvæmt gamla almanakinu. Hún stóð í sjö
vikur frá sunnudeginum fyrir bolludag og til páska. Þessar vikur mátti ekki
borða kjöt. Þó fastan hafi horfið úr lífi okkar með kaþólskunni er skynsamlegt
að sleppa, þó ekki sé nema dagpart, einhverjum mat. Það má byrja smátt, til
dæmis á kaffiföstu í einn dag. Taka einn dag í viku þar sem við neitum okkur
um eitthvað sem við vitum að er óskynsamlegt að láta ofan í okkur hvort sem
er. Sætindi, kökur, kaffi eða gos liggur beinast við. Ef það gengur vel má reyna
að taka einn dag á léttu fæði, súpu eða vökva, og gera það síðan vikulega ef
aðstæður leyfa. Hægt og varlega má þannig fikra sig áfram og skoða þetta
hugtak – föstuna. Að fasta er að takast á við sjálfan sig og við komumst fljótt
að því hvað grunnt getur verið á sjálfsvorkunninni og hvernig sjálfsvorkunn
og viljaþrek vega salt. Það var skáldið Mark Twain sem sagði: – Að hætta að
reykja, það er enginn vandi. Ég hef gert það mörg þúsund sinnum.
Bolludagur, sprengikvöld og öskudagur eru kölluð föstuinngangur þó þau
hafi þrengt sér inn á fyrstu vikuna. Saltkjöt og baunir eru orðin árleg matarhefð
(það er þess virði að muna að þurrka hvannablöð til að krydda með
baunasúpuna) en við höfum misst öskudaginn alveg yfir í glens og gotterí. Ef
engin er fastan missir kátínan sem fylgir föstuinnganginum eiginlega marks.
Þetta tvennt átti að upphefja hvort annað eins og salt og beiskt, sætt og súrt.
Vorhreinsuninni var líka ætlað að losa okkur við eitthvað af sálardrunga vetrarins
og gera yfirbót með sjálfshirtingu, líklega var það upphaflega meiningin
með bolluvendinum og öskuburðinum eða öskuaustrinum.4 Þó yfirbótin sé
aðeins táknræn, þá getur hún hreinsað hugann og létt á sálinni, alveg eins og
fasta léttir á líkamanum og hjálpar okkur til að ganga til móts við vorið hress
og glaðbeitt og byrja nýtt ár með sumardeginum fyrsta.
Þakkirnar eða íbeiska bragðið
Heit bolla með krossi eða hot cross bun, segir í enskri barnaþulu. Ég hef alltaf séð
fyrir mér að kross væri ristur í deigið á bolludagsbollurnar og þær borðaðar
nýbakaðar og heitar. Bátakökurnar frönsku styrktu þessa trú mína. Kyndilmessan
2. febrúar er haldin til að minnast þess að sól er farin að hækka á lofti. Hún
er ein af átta hátíðum sem haldnar voru með sex vikna millibili árið um kring á
meðal fjölmargra heiðinna þjóðflokka. Þær voru kyndilmessa, jafndægur á vori
(páskar), maíhátíð (krossmessa á vori), sumarsólstöður (Jónsmessa), smalareið
(verslunarmannahelgi), jafndægur á hausti (réttardagar og Jörvagleði), minning hinna látnu (allraheilagra messa eða hrekkjavaka) og vetrarsólstöður (jólin). Á
kyndilmessunni er líkneski hinnar dökklituðu meyjar, the Black Virgin, sem oft
var komið fyrir í neðanjarðarhvelfingu undir kirkjunum, heiðrað og við
hátíðleg tækifæri kann það að hafa verið borið út og síðan í skrúðgöngu ýmist
um göturnar eða síðar um kirkjuna sjálfa, sem tákn þess að vetrinum var að
ljúka. Svört Maríulíkneski finnast enn í mörgum kirkjum sunnan frá Spáni og
allar götur norður til Póllands og enn víðar. Styttan er yfirleitt gerð úr
dökkum viði og dýrkun hennar og saga ber þess merki að þarna sé
jarðargyðjan komin að austan þótt María hafi tekið við hlutverki hennar.
Kyndilmessan er einnig hátíð fólksins við sjóinn í Marseilles, sem var sjálfstæð
grísk hafnar- og verslunarborg þangað til Júlíus Caesar lagði hana undir sig.
Kristni barst þangað snemma en þarna er enn þann dag í dag hægt að skynja
hinn forna anda þar sem hverjum og einum er frjálst að tilbiðja sinn guð eða
gyðju samkvæmt sínum uppruna, venjum og skilningi á guðdóminum. Þar
ægir því öllu saman; jarðargyðjunni í líki svörtu Maríu, frjósemisgyðjunni í
líki Maríu Magdalenu og Söru hinni egypsku, átrúnaðargoði Sígaunans. Því
er trúað að María Magdalena og með henni ein eða tvær aðrar Maríur hafi
komið á báti Lazarusar frá Fönikíu á flótta undan ofsóknum í kjölfar krossfestingarinnar.
Því eru bakaðar ílangar, litlar kökur, navettur, með sérkennilegu
bragði eins og beiskar möndlur. Á móti kirkju heilags Viktors, þar sem
líkneski svörtu Maríu er geymt, er lítið bakarí og ofninn þar er tveggja alda
gamall og uppskriftin að kökunum leyndarmál. Kökurnar eru eins og sverasti
karlmannsfingur og skorið er ofan eftir miðjunni svo kakan verður í laginu
eins og bátur. Á kyndilmessunni myndast löng biðröð af fólki á leið heim úr
vinnu utan við bakaríið og fjöldi ungmenna hleypur um og afgreiðir því hver
og einn vill fá nokkrar tylftir í pokum til að taka með heim. Gegnum íbeiska
bragðið, sem sjálft er ógleymanlegt en þó ekki sérlega gott, eigum við svo að
minnast flóttans og ferðalagsins yfir hafið og þess að við erum hólpin og besta
leiðin til hamingju er að vera þakklátur fyrir það sem maður hefur.
1) Maguelonne Toussaint-Samat. History of Food. París 1987, bls. 240.
2) Jesaja 28. 23–26 og Esekíel 4.9. Stafsetning og orðalag fært til nútíma.
3) Maguelonne Toussaint-Samat. History of Food, bls. 240.
4) Árni Björnsson. Saga daganna. Rv. 1993, bls. 566.
5) Ean Begg. The Cult of the Black Virgin. London og New York 1985. Umbúðirnar utan af
messukökunum.
Birt:
28. mars 2007
Tilvitnun:
Hildur Hákonardóttir „5. kafli - Veturinn“, Náttúran.is: 28. mars 2007 URL: http://nature.is/d/2007/03/28/5kafli/ [Skoðað:21. desember 2024]Efni má nota eða vitna í samkvæmt almennum venjum sé heimilda getið með slóð eða fullri tilvitnun hér að ofan.