Svarthvítt frumvarp um búfjárbeit
Í gær var dreift á Alþingi frumvarpi til laga um búfjárbeit. Flutningsmenn eru þingmennirnir Mörður Árnason og Birgitta Jónsdóttir.  Markmið frumvarpsins er að „efla landvernd og sjálfbæra búfjárbeit“ og  til þess að ná því markmiði skal búfé „aðeins beitt innan girðingar“.  Gert er ráð fyrir að lögin öðlist gildi 1. janúar 2023.
Neikvæðar aukaverkanir
Fáum  blandast hugur um mikilvægi þess að „efla landvernd og sjálfbæra  búfjárbeit“. Hins vegar er hætt við að sú aðferð sem lögð er til í  frumvarpinu stuðli síður en svo að „sjálfbærri búfjárbeit“. Í þessu  sambandi er óhjákvæmilegt að taka tillit til ólíkrar stöðu  landshlutanna. Þannig myndi algjört lausagöngubann líklega leiða til  þess að sauðfjárrækt legðist að mestu leyti af á Vestfjörðum, víða á  Austurlandi og á fleiri svæðum þar sem sauðfé er einmitt beitt í mestri  sátt við náttúruna og þar sem sauðfjárrækt vegur þyngst í atvinnusköpun  og viðhaldi byggðar. Um leið myndi sú kjötframleiðsla sem eftir væri  færast nær því að vera verksmiðjubúskapur með öllum þeim neikvæðu  aukaverkunum sem honum fylgja, svo sem aukinni áburðarnotkun og hækkandi  hlutfalli korns í fóðri á kostnað gróffóðurs.
Vestfirðir sem dæmi
Tökum  Vestfirði sem dæmi. Þar er byggð mjög dreifð og gróður- og  jarðvegseyðing í lágmarki, ef nokkur. Búin er flest lítil og rúmt í  högum, enda hefur bæði jörðum og sauðfé fækkað til muna á síðustu árum  og áratugum. Ræktunarland er víðast af skornum skammti og því byggir  afkoma búanna á skynsamlegri nýtingu þess mikla beitilands sem til  staðar er. Þetta beitiland tilheyrir í mörgum tilvikum öðrum jörðum, sem  komnar eru í eyði. Nýting þeirra kallar á gott samkomulag bænda og  annarra jarðeigenda, en það er út af fyrir sig annað mál. Aðalmálið er  að landrými á svæðinu er yfirdrifið þegar á heildina er litið og fátt  sem bendir til að það sé ofnýtt. Þrátt fyrir að þarna fáist hvað mestar  afurðir eftir hvern grip eiga búin mjög erfitt með að mæta auknum  rekstrarkostnaði, smæðar sinnar vegna. Ófrávíkjanlegar lagakröfur um  uppsetningu girðinga útiloka líklega áframhaldandi rekstur margra  þeirra.
Lækningin verri en sjúkdómurinn?
Sá  fjárhagslegi baggi sem krafan um girðingar myndi binda vestfirskum búum  og öðrum búum af svipuðu tagi, er aðeins hluti ástæðunnar fyrir því að  „sjálfbærasta búfjárbeitin“ myndi líklega leggjast af að mestu. Þau bú  sem hefðu fjárhagslega burði til að setja upp girðingar myndu  óhjákvæmilega nýta mun minna land til beitar eftir breytinguna, sem  þýðir einfaldlega að gengið yrði nær þeim hluta landsins en áður. Hér  þarf einnig að taka umhverfisleg áhrif girðinganna sjálfra með í  reikninginn. Sums staðar hagar reyndar þannig til að uppsetning girðinga  er óframkvæmanleg, en annars staðar yrði gróðureyðing og landrask vegna  framkvæmdanna sjálfra vafalítið langt umfram það sem sjálf beitin getur  valdið. Þetta á í það minnsta við þar sem rásir eru ristar í ósnortið  land til að búa til gott undirlag fyrir girðingar, eins og nú má víða  sjá í sveitum landsins.
Svolítill útúrdúr
Reyndar er  hægt að hugsa sér einfalda lausn hvað Vestfirði varðar. Þetta er bara  spurning um þann skilning sem lagður er í orðin „innan girðingar“. Það  vill nefnilega svo vel til að Vestfirðir eru lokaðir frá öðrum  landshlutum með varnargirðingu milli Gilsfjarðar og Bitrufjarðar.  Kannski er þá hægt að líta á að öllu búfé á Vestfjörðum sé beitt „innan“  þeirrar girðingar. Ég geri þó frekar ráð fyrir að þessi skilningur þyki  fela i í sér útúrsnúning á orðum frumvarpsins.
111. meðferð á landi og búfé!
Sums  staðar á landinu eru svæði þar sem varla er eftir stingandi strá, en  þar sem búfé er engu að síður beitt. Sjálfur hef ég t.d. bæði séð kindur  á beit á Mývatnsöræfum og uppi undir Veiðivötnum, þrátt fyrir að þar  væri varla meira en ein gróin þúfa eða einn grasbrúskur. Slíka meðferð á  landi og búfé hefði átt að stöðva fyrir löngu. Reyndar gafst kjörið  tækifæri til þess fyrir svo sem 30 árum þegar ljóst var að draga þyrfti  úr lambakjötsframleiðslunni. En í stað þess að skoða í alvöru hvar væri  forsvaranlegt að halda fé til beitar og hvar ekki, var farin sú leið að  beita flötum niðurskurði og gera í engu upp á milli þeirra sem beittu fé  sínu í sátt við náttúruna og hinna sem níddust á landinu. Þarna brást  menn kjark, ekki bara stjórnmálamenn, heldur einnig og ekki síður  forystu bændahreyfingarinnar.
Betri tillaga:
Með  hliðsjón af framanskráðu legg ég til að þingmennirnir dragi frumvarp  sitt til baka og leggi þess í stað fram tillögu til þingsályktunar um  gerð markvissrar áætlunar um nýtingu beitilands á Íslandi, þar sem  raunverulegt tillit væri tekið til hugmyndafræði sjálfbærrar þróunar. Í  slíkri áætlun þarf að sjálfsögðu að taka áhrif allra grasbíta með í  reikninginn. Líklegt má telja að í framhaldinu yrðu lögð fram frumvörp  sem gera það mögulegt að banna alfarið beit á viðkvæmum svæðum og beita  sektum ef út af er brugðið. Þarna hlýtur krafan um upprunamerkingu  búfjárafurða einnig að koma við sögu. Það er hreinlega kjánalegt að  neytendum skuli ekki gert kleift að sjá hvort lambinu sem þeir hyggjast  leggja sér til munns hafi verið beitt á Hornstrandir eða Mývatnsöræfi.
Til vara
Lítist  þingmönnunum ekki á að draga frumvarp sitt til baka, legg ég til að  þeir striki út úr því allar tilvísanir í sjálfbærni. Því hugtaki er  gáleysislega beitt í frumvarpinu.
Lokaorð í lit
Ég  fagna umræðunni um nýtingu beitilands. Það er löngu kominn tími til að  taka alvarlega til í þeim málum. En sé horft á viðfangsefnið í  svarthvítu er hætt við að lausnin verði jafnvel verri en vandamálið.
Af bloggsíðu Stefáns Gíslasonar.
Ljósm. Kindur í réttum, Guðrún A. Tryggvadóttir.
Birt:
Tilvitnun:
Stefán Gíslason „Svarthvítt frumvarp um búfjárbeit“, Náttúran.is: 17. október 2012 URL: http://nature.is/d/2012/10/17/svarthvitt-frumvarp-um-bufjarbeit/ [Skoðað:4. nóvember 2025]Efni má nota eða vitna í samkvæmt almennum venjum sé heimilda getið með slóð eða fullri tilvitnun hér að ofan.
		
